Product

Product Name

กรรมวิธีการควบคุมการเจริญเติบโตของพ่อแม่พันธุ์เพรียงทรายหรือไส้เดือนทะเลในสกุล Perinereis spp.ด้วยการควบคุมระดับความเค็มของน้ำร่วมกับปริมาณแสงที่ได้รับ

Name of work owner

อ.ดร.ธัญญา พันธ์ฤทธิ์ดำ นางสาวอมรรัตน์ เสนพริก ผศ.ดร.เตือนตา ร่าหมาน

Intellectual property type:

อนุสิทธิบัตร

Product Category:

ธุรกิจการเกษตร(AGRI)

Price:

ขึ้นอยู่กับการเจรจาต่อรอง

ยอดการเข้าชม: 70

ยอดถูกใจ: 0


Product Detail(Size,Price,Other): กรรมวิธีการควบคุมการเจริญเติบโตของพ่อแม่พันธุ์เพรียงทรายหรือไส้เดือนทะเลในสกุล Perinereis sp. ด้วยการควบคุมระดับความเค็มของน้ำร่วมกับปริมาณแสงสว่างทำได้โดยเลี้ยงเพรียงทรายเท่ากับน้ำหนักเฉลี่ยในกระบะพลาสติกตามขนาดของการทดลอง โดยที่ความหนาแน่นขึ้นอยู่กับขนาดของกระบะพลาสติกตามระยะเวลาที่กำหนดในระดับความเค็มที่ใช้คือ 4 ระดับ ส่วนในพันส่วนควบคุมแสงสว่างคือ สว่าง 12 ชั่วโมง และมืด 12 ชั่วโมง พบว่าเพรียงทรายที่เลี้ยงในระดับความเค็มของน้ำในระดับดังกล่าวมีอัตรารอดสูงสุดคือ 90 % และมีน้ำหนักที่เพิ่มสูงขึ้นรวมทั้งมีอัตราการเจริญเติบโต 0.032 มก/สัปดาห์ และมีอัตราการเจริญเติบโตจำเพาะ 0.0047 % /วัน ซึ่งสูงกว่าเพรียงทรายที่เลี้ยงในน้ำที่มีระดับความเค็มอื่น แสดงว่าการเลี้ยงพ่อแม่พันธุ์เพรียงทรายหรือไส้เดือนทะเลในสกุล Perinereis sp.ควรกระทำที่ระดับความเค็มของน้ำเท่ากับประมาณระดับความเค็มพันส่วนโดยควบคุมปริมาณแสงคือ สว่าง 12 ชั่วโมง และมืด 12 ชั่วโมง
เลขที่คำขอ: 1603002658
วันที่ยื่นคำขอ: 15 พฤษภาคม 2567
ชื่อการประดิษฐ์: กรรมวิธีการควบคุมการเจริญเติบโตของพ่อแม่พันธุ์เพรียงทรายหรือไส้เดือนทะเลในสกุล Perinereis spp.ด้วยการควบคุมระดับความเค็มของน้ำร่วมกับปริมาณแสงที่ได้รับ
ที่อยู่ผู้ขอ: คณะวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมดิจิทัล
เลขที่อนุสิทธิบัตร: